Cộng tác viên là gì? Công việc và quyền lợi của CTV
“Cộng tác viên là gì?” đó là thắc mắc của khá nhiều người khi đọc các tin tuyển dụng cộng tác viên. Thì đa số cho rằng người cộng tác viên chỉ phụ trách các công việc vụn vặt và còn được xếp vào nghề tay trái. Nhưng suy nghĩ này vẫn chưa thật sự chính xác. Vậy thì bản chất thực sự đúng nghĩa của công việc này là gì? Và trở thành cộng tác viên thì có lợi hay hại? Một cộng tác viên mới cần có các kỹ năng gì để nâng cao giá trị bản thân? Sau đây Hưng Thịnh sẽ cùng bạn giải đáp nhé.
Contents
Cộng tác viên là gì?
_ Cộng tác viên có tiếng Anh là “collaborator” được viết tắt là CTV. Đó là từ dùng để nói đến những người làm việc tự do. Và không trực thuộc một hệ thống nhân viên chính thức trong bất kỳ công ty nào. Những cá nhân này thường không bị gò bó, ràng buộc về thời gian, không gian hay thị trường làm việc. Và họ có thể cộng tác với rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân cùng một lúc. Miễn là đảm bảo sẽ đáp ứng KPI theo quy định.
_ Nói một cách khác. Cộng tác viên (CTV) là những cá nhân lao động tự do và hợp tác với một doanh nghiệp. Hoặc tổ chức hay một cá nhân nào đó để hoạt động mà không nhất thiết phải bỏ ra vốn. Hay đến trụ sở của công ty mỗi ngày. Và đây được xem là một nghề tay trái của nhiều người trong khi họ dùng thời gian rảnh nhằm kiếm thêm thu nhập.
_ Ngày nay, CTV bán hàng online đã trở thành một công việc phổ thông và rất phù hợp với nhiều đối tượng. Chẳng hạn như sinh viên, dân văn phòng hoặc công nhân… Nhiệm vụ của họ chính là người kết hợp với những đơn vị chuyên sỉ hàng hóa. (như quần áo, giày dép, túi xách hoặc đồ dùng gia đình)… với mục đích giới thiệu, bán các sản phẩm này ra thị trường. Thông thường thì, CTV không cần phải đặt cọc, họ được người chủ hướng dẫn. Yêu cầu các việc cần làm và sẽ nhận hoa hồng sau khi bán được sản phẩm.
Công việc của một cộng tác viên
– Tìm hiểu, nghiên cứu những sản phẩm của cửa hàng hoặc doanh nghiệp mà mình nhận bán.
– Định hướng cách giới thiệu các sản phẩm để thu hút được mọi người quan tâm và sử dụng mặt hàng của mình.
– Đăng bài giới thiệu trên trang internet, mạng xã hội như là: Facebook, Zalo, Instagram…
– Tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng về thông tin và giá trị của sản phẩm
– Chốt -> tổng hợp các thông tin đơn hàng sau đó đại lý sẽ gửi sản phẩm đến người mua.
– Nhận tiền theo hoa hồng của từng sản phẩm… (Tùy theo giá trị và chỉ tiêu bán hàng hay hình thức thỏa thuận giữa mỗi đại lý và cộng tác viên)
Quyền lợi của một cộng tác viên
Những quyền lợi được hưởng khi làm CTV là gì? Trong vị trí cộng tác viên thì mọi người sẽ nhận được rất nhiều lợi thế như:
– Có thể linh động về thời gian lúc sáng sớm, thời gian nghỉ trưa hay tối. Nhằm giới thiệu dịch vụ và sản phẩm của mình để cho mọi người biết đến
– Không cần vốn hoặc rất ít vốn, không yêu cầu có kinh nghiệm nhưng vẫn có thể được kiếm thêm thu nhập hằng ngày.
– Không bị áp lực doanh thu và hạn chế thua lỗ.
– Không ảnh hưởng nhiều tới công việc chính hiện tại
– Tích lũy được vốn kinh nghiệm cho bản thân nhằm có thể tự nhập hàng để bán online khi đủ kinh phí
Tiêu chuẩn của một cộng tác viên
Khi đã nắm rõ công việc của một CTV là gì. Lúc này bạn sẽ thấy rằng để làm việc kiếm tiền bằng hình thức này thật không quá khó. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cũng như doanh số bán hàng cao thì mỗi cộng tác viên online nên có:
– Đam mê với công việc: Nhất định phải có đam mê thì các CTV mới ham học hỏi và tìm hiểu. Cũng như nắm rõ giá trị của sản phẩm để giới thiệu chi tiết đến mọi người.
– Kỹ năng tư vấn, bán hàng, chốt hàng: Đối với công nhân, khi chọn được một mặt hàng phù hợp, thì kỹ năng này không cần thiết phải quá cao. Lúc này chỉ cần có duyên và khéo ăn khéo nói một chút thì bạn có thể tư vấn. Và thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm của mình.
– Kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề: Trong quá trình mua bán đôi khi sẽ gặp sự cố và rủi ro. Như là khách không hài lòng về sản phẩm hoặc từ chối nhận hàng… lúc này, bạn cần nhanh nhạy một chút để giải quyết vấn đề được chu đáo, không làm ảnh hưởng tới khách hàng tiềm năng.